Impulse System จับตาแรงเฉื่อย และ พลังของกราฟหุ้น

Impulse System เป็นเครื่องมือที่ใช้บอกว่า “เราไม่ควรจะทำอะไร” ในเวลานี้ โดยใช้แนวคิดของการวัด “แรงเฉื่อย และ พลัง” ของหุ้นหรือสินค้าทางการเงินต่างๆ ด้วยเครื่องมือและตัวบ่งชี้ง่ายๆ 2 ชนิดคือ EMA และ MACD-Histogram

“ตลาดคือฝูงชนขนาดใหญ่ แม้เราไม่จำเป็นต้องเดินไปตามฝูงชน
แต่เราไม่ควรวิ่งสวนเข้าไปในฝูงชนที่แออัดเช่นกัน”

Dr.Alexander Elder บอกว่าวิธีที่ดีที่สุดในการวัด“ความเฉื่อย”ของหุ้นก็คือ ความชันของเส้น EMA ระยะสั้น เส้น EMA ที่มีความชันเป็นบวกแสดงให้เห็นถึงภาวะแรงเฉื่อยของกระทิง EMA ที่มีความชันเป็นลบแสดงให้เห็นถึงภาวะแรงเฉื่อยของกระทิง ส่วน“พลัง”ของแนวโน้มจะสามารถวัดได้จากความชันของ MACD-Histogram เช่นกัน


เมื่อความชันของเส้น EMA เป็นบวก และ MACD-Histogram แท่งล่าสุดมีค่ามากกว่าแท่งก่อนหน้า แสดงถึง “แรงเฉื่อย และ พลัง” ของกระทิงในแนวโน้มขาขึ้น สัญญาณดังกล่าวอนุญาติให้ ซื้อ(Long) หรือ รอ เท่านั้น และห้ามขาย(Short) เด็ดขาด

การเข้าเปิดสถาณะ และ การปิดสถาณะ

ก่อนจะตัดสินใจเข้า ซื้อ(Long) ขาย(Short) หุ้น ในกรอบเวลาใดๆที่คุณสนใจ ให้เปิดกรอบเวลาระยะยาวและระยะกลางของคุณขึ้นมาก่อน (ตามทฤษฎี Triple Screen ของ Elder )แล้วใช้ระบบ Impulse System เข้าไปเพื่อกรอง เพื่อเซ็นเซอร์สิ่งที่ระบบห้ามทำเสียก่อน (ทั้งระยะยาวและระยะกลางควรมีสัญญาณไปในทางเดียวกัน) เช่น เมื่อความชันของเส้น EMA เป็นบวก และ MACD-Histogram แท่งล่าสุดมีค่ามากกว่าแท่งก่อนหน้า สัญญาณดังกล่าวอนุญาติให้ ซื้อ(Long) หรือ รอ เท่านั้น และห้ามขาย(Short) เด็ดขาด

หลังจากนั้นก็สามารถ ซื้อหรือขายได้ตามสัญญาณการเทรด ตามสไตล์ของคุณได้เลย แต่ต้องไม่ขัดกับ  Impulse System ในกรอบระยะยาวหรือระยะกลาง และออกจากสถาณะทันทีเมื่อ Impulse System ในกรอบระยะเวลาใดเวลาหนึ่งให้สัญญาณหยุดสนับสนุนทิศทางในการเทรดของคุณ